22 ล้านป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ใน 6 เดือน

อาหาร Atkins เพิ่งได้รับความเคารพในวงการแพทย์
งานวิจัยสองชิ้นใน วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ฉบับวันที่ 22 พฤษภาคมเสนอแนะว่าแผนการลดน้ำหนักที่ได้รับความนิยมนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าการลดความอ้วนแบบดั้งเดิมที่ช่วยลดน้ำหนักที่ไม่ต้องการ
ยิ่งไปกว่านั้นวิธีการของแอตกินส์ – ซึ่งส่งเสริมการบริโภคอาหารที่มีไขมันและโปรตีนสูงเช่นเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมและลดการบริโภคคาร์โบไฮเดรต – ไม่เพิ่มระดับคอเลสเตอรอลตามที่คุณคาดหวัง

“ ผลการวิจัยครั้งนี้น่าประหลาดใจมากและในขณะเดียวกันก็เป็นข้อมูลเบื้องต้น” Gary Foster ผู้อำนวยการคลินิกของโครงการลดน้ำหนักและการกินของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียกล่าว “ข้อความกลับบ้านคืออาหารนี้สมควรได้รับการศึกษาเพิ่มเติม”
ผลการศึกษาโฆษกหญิงของ Atkins Centre ในนครนิวยอร์กกล่าวว่าเป็นการยืนยันมุมมองของดร. โรเบิร์ตแอตกินส์ซึ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้ว
“ พวกเขาไม่ได้แปลกใจสำหรับเรา” Collette Heimowitz ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาและการวิจัยของศูนย์กล่าว “มันเป็นสิ่งที่เราได้เห็นในการฝึกฝนทางคลินิกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา”
แต่นักวิจารณ์ของอาหารแอตกินส์ดร. เดวิดแอลแคทซ์ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการป้องกันของเยล – กริฟฟินที่โรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยเยลได้โต้แย้งการวิจัยใหม่แบบจุดต่อจุดซึ่งเขามองว่ามีข้อบกพร่อง
การศึกษานำโดยฟอสเตอร์ลงทะเบียนชายและหญิงที่เป็นโรคอ้วน 63 คนซึ่งมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 216 ปอนด์ บางคนได้รับสำเนาของ “การปฏิวัติอาหารใหม่” ของแอตกินส์และถูกขอให้ติดตามอาหารที่เน้นการบริโภคไขมันและ จำกัด คาร์โบไฮเดรต คนอื่น ๆ ได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับอาหารลดน้ำหนักแบบธรรมดา – 1,200 ถึง 1,500 แคลอรี่ต่อวันสำหรับผู้หญิง 1,500 แคลอรี่ต่อวันสำหรับผู้ชายโดยมีคาร์โบไฮเดรต 60 เปอร์เซ็นต์ไขมัน 25 เปอร์เซ็นต์และโปรตีน 15 เปอร์เซ็นต์
หลังจากสามเดือนการสูญเสียน้ำหนักเฉลี่ยคือ 14.7 ปอนด์ในกลุ่ม Atkins และ 5.8 ปอนด์ในกลุ่มทั่วไป ในช่วงหกเดือนการสูญเสียน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 15.2 ปอนด์ในกลุ่มแอตกินส์และ 6.9 ปอนด์ในกลุ่มทั่วไป ในหนึ่งปีการสูญเสียน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 9.5 ปอนด์ในกลุ่ม Atkins และ 5.4 ปอนด์ในกลุ่มทั่วไปซึ่งแตกต่างกันเล็กน้อยทางสถิติ
ความกังวลที่สำคัญเกี่ยวกับอาหารแอตกินส์คือมันอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดโดยการเพิ่มระดับเลือดของไขมันอุดตันหลอดเลือด แต่ในช่วงปลายปีผู้เข้าร่วมแอตกินส์มีระดับ HDL คอเลสเตอรอลเพิ่มขึ้น 18% ซึ่งเป็นชนิด “ดี” ที่ช่วยให้หลอดเลือดแดงชัดเจนขึ้นเมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้น 3% ในกลุ่มทั่วไป และระดับเลือดของไตรกลีเซอไรด์อุดตันหลอดเลือดลดลง 28% ในกลุ่มแอตกินส์ แต่เพิ่มขึ้น 1% ในกลุ่มทั่วไป
รายงานในวารสารฉบับเดียวกันเรื่องการศึกษาแบบขนานที่ทำที่มหาวิทยาลัยวอชิงตันในเซนต์หลุยส์แสดงผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกัน
“ เรามีความสุขที่การวิจัยกำลังดำเนินการในที่สุดเพื่อให้ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพสามารถเสนอทางเลือกที่ปลอดภัยแก่ผู้ที่ต้องการติดตามอาหารที่มีแคลอรีต่ำ” Heimowitz กล่าว
ฟอสเตอร์นั้นระมัดระวังมากกว่านี้ “ ดูเหมือนว่าอาหารที่ควรได้รับการศึกษาเพิ่มเติมและสามารถช่วยคนบางคนได้” เขากล่าว ตอนนี้ผู้คนกำลังลงทะเบียนเรียนห้าปี
Katz ไม่เห็นว่าสิ่งที่ดีออกมาจากการศึกษานั้น และการทดลองที่ถูกรายงานนั้นมีข้อบกพร่องด้วยเหตุผลหลายประการเขากล่าว
ก่อนการศึกษาไม่ได้ “ตาบอด” หมายความว่าผู้เข้าร่วมรู้ว่าบทบาทของพวกเขาคืออะไร “ ถ้าคุณรู้ว่าคุณกำลังทดสอบสิ่งใหม่ ๆ มันน่าตื่นเต้นและมันนำเสนออคติที่สำคัญมาก” Katz กล่าว
นอกจากนี้อัตราการออกกลางคันสูงมาก – 43 เปอร์เซ็นต์ในกลุ่มทั่วไปและ 39% ในกลุ่มแอตกินส์ ที่
เขาอาจบิดเบือนผลลัพธ์ได้
และนักวิจัยไม่เคยวัดปริมาณแคลอรี่ Katz ชี้ให้เห็น เนื่องจากผู้เข้าร่วมกลุ่ม Atkins ได้รับคำสั่งให้ลดคาร์โบไฮเดรต “แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่พวกเขาจะได้รับปริมาณแคลอรี่ต่ำ” เขากล่าว “การ จำกัด ตัวเลือกเป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการลดปริมาณแคลอรี่”
แม้การเพิ่มขึ้นของ HDL ที่เป็นประโยชน์อย่างเห็นได้ชัดและการลดลงของไขมันก็เป็นสัญญาณของอันตราย Katz กล่าว “ การลดคาร์โบไฮเดรตไม่ดีต่อสุขภาพ” เขากล่าว
แคทซ์บอกว่าเขาไม่เห็นเหตุผลที่จะรวมอาหารแอตกินส์ในการรักษาคนอ้วน
Foster และ Heimowitz เสนอคำแนะนำร่วมกันสำหรับทุกคนที่พิจารณาแผนการลดน้ำหนัก “การตัดสินใจเหล่านั้นควรทำในระดับบุคคลพร้อมการอภิปรายระหว่างผู้ป่วยและแพทย์” ฟอสเตอร์กล่าว

ศาสตราจารย์ คณาเดช 32 ปีที่โรงพยาบาลทหารเรือกรุงเทพ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *